theo phân tích, 35% ngân sách chi tiêu hàng tháng của hộ gia đình Việt Nam là dành cho ăn uống. đất nước ta là một trong những thị trường F&B thu hút trên toàn cầu, luôn thu hút sự chú ý của nhiều doanh nghiệp, người đầu tư lẫn các người khởi ngiệp gia nhập.
Table of Contents
Ngành F&B là gì?
Ngành F&B là từ rút gọn của Food and Beverage, nghĩa là thực phẩm và đồ uống.
Ngành công nghiệp thực phẩm và đồ uống là một phòng ban cần thiết trong tổng thể ngành nông nghiệp. Bạn có thể chia nhỏ ngành thực phẩm và đồ uống thành hai mảng chính: sản xuất và cung cấp.
Sản xuất bao gồm tạo ra và chế biến các loại thực phẩm và đồ uống – gồm có hầu hết các mặt hàng đóng gói hoặc chế biến sẵn. Phân khúc sản xuất không gồm có các loại thực phẩm được sản xuất thông qua canh tác hoặc trồng trọt và không được chế biến thêm vì chúng chỉ dễ hiểu là một phần của ngành nông nghiệp.
phân phối trong ngành thực phẩm và đồ uống ảnh hưởng đến vận tải và các phương pháp liên quan đến việc cung cấp hàng hóa đến tay người dùng. cung cấp trong ngành thực phẩm và đồ uống bao gồm các doanh nghiệp vận tải đến các nhà bán lẻ, nhà hàng và trực tiếp đến người dùng.
trong thực tế, chúng ta quen thuộc hơn với dịch vụ F&B ở trong các khách sạn và các đơn vị kinh doanh độc lập bên ngoài (chính là các nhà hàng, quán ăn, quán cà phê, quán trà bánh, pub, quán bar, lounge…).

Ngành công nghiệp thực phẩm và đồ uống trên toàn cầu hiện nay ra sao?
Mọi ngành công nghiệp đều trải qua một mức độ gián đoạn khi đại dịch Covid-19 quét qua, mà F&B là một trong những lĩnh vực chịu ảnh hưởng trực tiếp và tức thì nhất. Dù vậy, ngành F&B lại có tốc độ vực dậy rất rất nhanh và đang mở ra nhiều thời cơ phát triển trên thế giới.
- Thị trường F&B trị giá hơn 5.900 tỷ USD vào năm 2019 được ước tính sẽ chỉ tăng nhẹ vào năm 2020 do các hạn chế về đại dịch, tuy nhiên dự kiến sẽ phục hồi với mức tăng 7% vào năm 2023 lên khoảng 7.500 tỷ USD
- Năm 2019, châu Á là thị trường F&B khổng lồ nhất với 42%, kế đến là Bắc Mỹ với 22%
- Ở châu Âu, F&B là một trong số ít ngành có tốc độ phát triển vào năm 2022
- Việc giao hàng thực phẩm đã tăng vọt 100% trong thời gian xảy ra gián đoạn do Covid-19, dẫn đến sự gia tăng dịch vụ chuyển hàng và đặt hàng Trực tuyến trong ngành
- Những bước tiến trong lối sống lành mạnh đã khiến người dùng tăng chi tiêu cho các hàng hóa có thành phần tự nhiên, khiến nhiều công ty từ bỏ chất tạo màu và hương liệu nhân tạo
- Lối sống lành mạnh cũng đã dẫn đến việc tăng cường tiêu thụ các kiểu protein có nguồn gốc thực vật, dự kiến sẽ tăng từ 10,3 tỷ USD doanh thu tại Mỹ lên 14,5 tỷ USD trong 5 năm tới
bằng cách nhìn vào các dữ kiện trên, bạn sẽ thấy rằng ngành công nghiệp thực phẩm và đồ uống đang phục hồi và tăng trưởng mạnh mẽ.
Tiềm năng của ngành F&B đất nước ta
Dễ thấy, tiềm năng kinh doanh ngành F&B tại Việt Nam là vô cùng to lớn. Dẫn chứng chân thực nhất là ngày càng có nhiều nhà hàng, quán ăn được mở ra, đáp ứng nhu cầu ăn uống lớn của người mua hàng.
Tổng chi tiêu cho các dịch vụ ăn uống của người dân Việt Nam là tương đối cao
cụ thể, theo doanh nghiệp nghiên cứu thị trường BMI, đất nước ta đã trở thành một trong những thị trường F&B lôi cuốn nhất trên thế giới. Theo thống kê, ngành F&B đã đóng góp 15,8% vào tổng GDP đất nước (năm 2021). Tổng chi tiêu cho thực phẩm và đồ uống chiếm tỷ trọng cao nhất với khoảng 35% chi tiêu.
Theo báo cáo của D’Corp, Việt Nam vào thời điểm hiện tại có hơn 540.000 cửa hàng bán đồ ăn, thức uống. trong đó chuẩn bị khoảng 278.424 mô hình quy mô siêu nhỏ, 153.576 quy mô nhỏ, 34.128 quy mô vừa và 73.872 quy mô lớn (năm 2021). Và tất nhiên, những con số trên sẽ còn tiếp tục gia tăng trong tương lai bởi tiềm năng khai thác vẫn là rất lớn.
Bên cạnh đấy, mức chi tiêu cho các dịch vụ ăn uống cũng nằm ở mức cao với hơn 360 USD/Tháng. Nó là con số cao hơn đối với các đất nước trong khu vực như Indonesia, Thái Lan, Philippines, Malaysia.
đặc biệt, ngành F&B đất nước ta được dự báo sẽ còn tăng trưởng ngoài ra. Những dịch vụ ăn uống được mở cửa rộng rãi, các chính sách kích cầu du lịch, thu hút khách du lịch. tất cả sẽ góp phần đẩy mạnh sự phát triển thật tự tin của ngành F&B nói chung và các doanh nghiệp kinh doanh ngành nói riêng.
Các trend tăng trưởng ngành F&B Việt Nam
bán hàng hướng tới giới trẻ
Dân số nước ở độ tuổi từ 16 – 30 hiện nay chiếm khoảng 25% tổng dân số cả nước. với mật độ dân số trẻ lớn, nguồn lực để tăng trưởng, Đem lại sự thông minh cho ngành F&B nước ta là vô cùng dồi dào. Đây là một nền tảng vững chắc để ngành F&B ngành càng vươn lên trong tương lai.
Bên cạnh đó, giới trẻ cũng là đối tượng mục tiêu khách hàng cần thiết bậc nhất của ngành F&B nước ta. mong muốn ăn uống ở các nhà hàng quán ăn của giới trẻ luôn luôn tăng lên, quan trọng nhất là ở các thành phố lớn. Theo nhận xét, giới trẻ từ 15 – 25 tuổi đang là đối tượng người có khả năng mua hàng mà công ty F&B cần chú ý nhiều nhất.
Thực tế cho ta biết rằng giới trẻ đất nước ta luôn chấp nhận ngay lập tức chi một khoản lớn cho các dịch vụ ăn uống. Đây cũng được coi là group đối tượng hàng đầu của các địa điểm bán hàng đồ ăn, thức uống.
xem thêm: Các hình thức bán hàng FnB có tiềm năng phát triển nhất vào thời điểm hiện tại
hướng tới các nhu cầu ăn uống lành mạnh
Với nhiều mối nguy liên quan đến sức khỏe hiện nay, người dùng Việt Nam đang dần hướng đến việc sử dụng nhiều hơn những hàng hóa tốt cho sức khỏe. người mua hàng chuẩn bị và sẵn sàng chi tiêu nhiều hơn để có khả năng yên về giá trị của thức ăn, đồ uống mà mình dùng. Đây dám chắc là một thị trường mà công ty có khả năng quan tâm và tăng trưởng.
Việc bán hàng thực phẩm, đồ uống có lợi cho sức khỏe cũng đang là hình thức kinh doanh tiềm năng vào thời điểm hiện tại
cụ thể, công ty có thể bán hàng các hàng hóa dinh dưỡng có nguồn gốc thực vật, thực phẩm hữu có hoặc có các thành phần tốt cho sức khỏe. Bên cạnh đấy, kinh doanh các sản phẩm phục vụ nhu cầu ăn kiêng, nổi bật nhất là chế độ ăn kiêng không chứa gluten hoặc keto cũng là một tìm kiếm không tồi.
Với sức khỏe của chính mình, người dùng giờ đây đã nhận thức đầy đủ hơn về môi trường xung quanh để nói ra những chọn lựa ổn với thành quả mà họ theo đuổi. Sự thay đổi này khuyến khích ngành F&B đất nước ta chăm chú vào những thành quả lâu bền hơn, đồng thời mở ra hướng đi mới cho những người trong ngành. Họ cần cẩn thận hơn trong quá trình xây dựng nhãn hiệu, từ khâu tìm nguồn nguyên liệu đầu vào cho đến việc đóng gói hàng hóa.
coi thêm: thời cơ bán hàng ngành F&B năm 2022
thay đổi theo thói quen thanh toán hiện đại
Trong thời đại chuyển đổi số, việc ứng dụng công nghệ vào việc thanh toán khi mua hàng đã dần trở nên phổ biến. vào thời điểm hiện tại, giới trẻ đã quen thuộc với việc thanh toán qua mã QR, qua ví điện tử trên điện thoại sáng tạo hoặc các loại thẻ thay vì dùng tiền mặt.
đấy cũng là nguyên nhân vì sao người tiêu dùng có khả năng đơn giản chọn lựa các phương thức thanh toán mới mẻ nêu trên khi mua hàng tại các thành phố lớn. Các công ty kinh doanh đồ ăn, thức uống đang dần đổi mới để thức nghi với xu hướng của thế giới. Đây cũng là một tìm kiếm khôn ngoan để tiếp cận với nhiều hơn các đối tượng khách hàng không giống nhau.
Việc kết hợp các cách thức thanh toán hiện đại sẽ giúp tiếp cận mượt hơn với nhiều đối tượng mục tiêu người mua hàng
vì lẽ đó, một đơn vị trong ngành F&B nước ta nếu không thay đổi sẽ dễ dàng bị thụt lùi so với những đối thủ trực tiếp của mình. Giảm năng lực cạnh tranh đồng nghĩa với việc giảm doanh thu và sự phát triển lâu dài của chính công ty.
Bên cạnh việc giúp đỡ các cách thức thanh toán mới mẻ, việc sử dụng các app quản lý cũng là một cách để tối ưu hoạt động kinh doanh bán hàng trong ngành F&B. cùng nghiên cứu về app GoF&B sau đây để nhận biết tại sao đây chính là giải pháp hàng đầu cho shop bán hàng thực phẩm, đồ uống của chúng ta nhé!
Tổng kết
Trên đây, hgmart.vn đã giới thiệu cho các bạn về ngành F&B là gì và mang lại tất cả thông tin xu hướng phát triển F&B trong khách sạn hiện nay. kỳ vọng qua bài viết trên sẽ giúp ích cho những ai đang tìm hiểu về ngành F&B. Chúc các bạn thành công.